Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở Bình Dương, phát sinh những sự việc người dân cần chính quyền địa phương hỗ trợ. Hiện các thông tin phản ánh tập trung 2 nhóm: Thông tin về y tế và thông tin về chính sách an sinh xã hội.
Tuy nhiên, người dân cho biết, thời gian gần đây, nhiều người không gọi được cho tổng đài 1022. Trong đó, có trường hợp của bệnh nhân đi 5 viện cấp cứu rồi về nhà tử vong cũng gọi tới 1022 nhưng không được bắt máy.
Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Khánh - Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Bình Dương - cho biết lý do là hiện tổng đài 1022 đang bị quá tải. Sở có 8 người chuyên nghiệp và 32 tình nguyện viên hỗ trợ làm việc liên tục 24/24h. Khung giờ cao điểm từ 9h sáng đến 21h đêm có rất nhiều cuộc gọi.
Sở bố trí nhân viên làm việc liên tục nhưng cuộc gọi quá nhiều khiến quá tải đường truyền chứ không có việc “gọi không ai nghe”.
Trong khi có nhiều cuộc gọi khiến đường truyền quá tải, thì còn bị các đối tượng cố ý gọi chọc phá. Theo thống kê, một tuần, có trên 1.700 cuộc gọi quấy rối. Gọi nhá máy để làm nghẽn đường dây sau đó tắt rồi lại gọi tiếp. Những người này rành về viễn thông, công nghệ nên họ không để hệ thống ghi nhận được số điện thoại để truy vết.
Có ngày, tổng đài nhận được 2.400 trong cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ và phản ánh thông tin. Hiện tổng đài có 32 máy, sắp tới sẽ bổ sung thêm.
Theo ông Lê Văn Khánh, để có thể liên hệ và cung cấp thông tin, ngoài gọi trực tiếp tổng đài 1022 (điện thoại bàn bấm 1022, điện thoại di động bấm 0274.1022) thì người dân còn có thể gửi đi thông tin qua nhiều phương thức khác.
Ví dụ, gọi không được thì gửi tin nhắn qua Zalo Binh Duong SmartCity, hay Fanpage Cổng Thông Tin Điện Tử Bình Dương trên Facebook. Bên cạnh đó, người dân cũng có thể phản ánh trên App di động 1022-Bình Dương. Truy cập Trang Thông tin điện tử theo địa chỉ: https://1022.binhduong.gov.vn. Gửi thư đến hộp thư điện tử 1022@binhduong.gov.vn.
Ngoài ra, người dân cũng có thể gọi đến các số điện thoại đường dây nóng của các phường, xã nơi mình cư trú.
Các cơ quan chức năng đề nghị người dân hợp tác, cung cấp chính xác thông tin về sự việc phản ánh. Việc gửi tin nhắn ghi đầy đủ, chính xác trong 1 tin nhắn các nội dung: họ và tên người phản ánh, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, sự việc cần phản ánh, hỗ trợ ....
Đồng thời, cơ quan chức năng khuyến cáo, hiện có nhiều trường hợp cung cấp thông tin sai sự thật đã bị xử phạt hành chính. Đề nghị người dân nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật, không làm phát sinh thêm các sự việc cho cơ quan chức năng khi đang phải tập trung lực lượng phòng, chống dịch bệnh.